image banner
Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mang lại “Diện mạo mới – Sức sống mới” trên quê hương Hải Xuân
Lượt xem: 209

Hải Xuân là xã đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2010 - 2015 vào năm 2014, xong trên tinh thần chủ động, với phương châm xây dựng NTM là việc làm thường xuyên không có điểm dừng, lên ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã đã bắt tay ngay vào việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo Chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển, NTM nâng cao giai đoạn 2016 -2020 và NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025; nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVIII. 

anh tin bai

Ban Chấp hành Đảng bộ xã ban hành các Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết số 08-NQ/ĐU ngày 04/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã Hải Xuân trở thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. UBND xã đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐU ngày 04/5/2021 của BCH Đảng bộ xã về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã Hải Xuân NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

 

Kết quả sau gần 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Hải Xuân từng bước được thay đổi, đặc biệt là kết cấu hạ tầng, cảnh quan, môi trường; kinh tế - xã hội địa phương phát triển mạnh với nhiều mô hình và hình thức tổ chức sản xuất tiến tiến, hiệu quả cao; các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Người dân nông thôn ngày càng được hưởng thụ nhiều hơn các tiện ích, dịch vụ công, các công trình phúc lợi được đầu tư nâng cấp, an sinh xã hội từng bước đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo, an ninh nông thôn bình yên.

 
 
anh tin baianh tin bai

Đến nay toàn xã  có 6/7 xóm đạt Chuẩn xóm NTM kiểu mẫu, xóm 1 và xóm 5 được công nhận xóm đạt văn hóa kiểu mẫu tiêu biểu, xóm 3 hoàn thành xây dựng Mô hình xóm NTM kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp – An Toàn”. Đến nay 7/7 xóm đã hoàn thiện  100% các tuyến đường trục, đường dong xóm với vật liệu bê tông có chiều rộng từ 3 - 5m, bề dầy từ 13 – 25 cm với tổng chiều dài: 34 km; hệ thống điện chiếu sáng với 811 cột được lắp đặt đảm bảo theo quy định; các tuyến đường kiểu mẫu được đầu tư lắp đặt các bồn hoa và trồng cây bóng mát; bờ sông cấp 2, cấp 3 từng bước được kè kiên cố; các nhà văn hóa xóm đều có 5 đến 8 bộ dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời; mỗi xóm đều đã có từ 3 câu lạc bộ văn hóa, thể thao trở lên như: CLB văn nghệ, CLB bóng chuyền hơi nữ, CLB Dân vũ thể thao, và CLB dưỡng sinh của các khu đều  thường xuyên luyện tập hàng ngày; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 97% trở lên. Các xóm đều đã lắp đặt các pano, áp phích tuyên truyền cổ động trực quan về xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, xóm văn hóa kiểu mẫu tiêu biểu, xây dựng mô hình xóm NTM kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An Toàn”,..; Mô hình Camera an ninh đã được đâu tư lặp đặt tại các vị trí ra vào khu trung tâm xã và tại các nhà văn hóa xóm. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT hàng năm được duy trì từ 95% trở lên. Từ năm 2020 đến hết năm 2023, tổng số tiền huy động đóng góp của nhân dân, nguồn xã hội hóa và vốn đầu tư từ ngân sách là: 68,171 tỷ đồng; diện tích đất nhân dân đóng góp, hiến để xây dựng NTM là: 850 m2. Kinh phí đầu tư mỗi xóm từ 2,5 đến 3,5 tỷ đồng. Xã Hải Xuân phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu trong năm 2024. 

anh tin bai
anh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Trong những ngày đầu năm 2024,  các xóm tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung xây dựng xóm NTM kiểu mẫu “Sáng – Xanh - Sạch - Đẹp để phát triển bền vững”, xóm văn hóa kiểu mẫu tiêu biểu; Tiếp tục huy động nguồn lực tại các xóm để duy trì, nâng cao các tiêu chí xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, xây dựng Mô hình xóm NTM kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An Toàn” và xóm văn hóa kiểu mẫu tiêu biểu, như nâng cấp, chỉnh trang nhà văn hóa xóm, nâng cấp đường giao thông, kiên cố hóa hệ thống sông cấp 2, 3 qua khu dân cư, bổ sung, nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng, lắp đặt hệ thống Wi-fi và các cụm camera an ninh tại các xóm, chỉnh trang khuôn viên nhà ở trong khu dân cư, thường xuyên vệ sinh đường dong, ngõ xóm; rà soát bổ sung thùng phân loại rác và hố xử lý rác thải sinh hoạt,… Với phương châm “Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp”. Đặc biệt là việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, phục hồi sản xuất, kinh doanh; xây dựng các mô hình sản xuất mới, xây dựng thương hiệu các sản phẩm có chất lượng, giá trị cao đạt têu chuẩn OCOP; đưa thêm nhiều các sản phẩm nông nghiệp sản xuất trên địa bàn lên sàn giao dịch điện tử để đảm bảo gia tăng giá trị sản phẩm sản xuất ra, giúp người dân có thêm thu nhập và làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

anh tin bai
anh tin bai

Chương trình xây dựng NTM trên quê hương Hải Xuân đã đi vào thực chất, trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong Nhân dân. Bức tranh NTM của xã Hải Xuân  ngày càng tươi sáng, là sự ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hải Xuân, phấn đấu xã nhà hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024, tạo tiền đề hướng đến mục tiêu mới, phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, phát huy những yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa bằng định hướng lớn và những mối quan tâm cụ thể để gặt hái những thắng lợi toàn diện, vững mạnh hơn trong công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Thực hiện: Quang Hưng

Tin liên quan








 anh tin bai

image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Xuân
Địa chỉ : UBND xã Hải Xuân - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaixuan.hhu@namdinh.gov.vn
 Người chịu trách nhiệm: Ông Bùi Văn Các - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang